วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว (วัดพระธาตุผาแก้ว) - จ.เพชรบูรณ์

                ท่ามกลางเนินเขาสูง ที่รายล้อมด้วยธรรมชาติของจังหวัดเพชรบูรณ์ ผาซ่อนแก้ว คืออีกหนึ่งจุดมุ่งหมายของผู้คนมากมายที่ไปเยือนจังหวัดนี้ เจดีย์องค์ใหญ่และความสงบร่มเย็น ทำให้เรารู้ว่าเพชรบูรณ์ไม่ได้มีดีแค่มะขามหวานเท่านั้น


                วัดพระธาตุผาแก้ว หรือชื่อเดิม พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว ตั้งอยู่บนพื้นที่ 91 ไร่ บริเวณเนินเขาของหมู่บ้านทางแดง ตำบลแคมป์สน อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ 


                ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2547 และได้รับการอนุมัติจัดตั้งเป็นวัด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ.2553 มีเจ้าอาวาสคือ พระครูสังฆรักษ์ ปารมี สุรยุทโธอ สำหรับที่มาของชื่อ ผาซ่อนแก้ว นั้น มีที่มาจากชาวบ้านในหมู่บ้านทางแดงเห็นลูกแก้วลอยอยู่บนฟ้า แล้วหายเข้าไปในถ้ำที่ปลายยอดหน้าผา 


                ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าสิ่งอัศจรรย์นั้นคือ พระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา จึงยกย่องสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่มงคล และศักดิ์สิทธิ์ อีกทั้งยังมีผู้ที่ต้องการความสงบมาพักผ่อนปฏิบัติธรรมอยู่เป็นประจำ จึงเกิดเป็นที่มาของชื่อ พุทธธรรมสถานผาซ่อนแก้ว ตั้งแต่นั้นมา


                 จุดเด่นของ ผาซ่อนแก้ว คือความเงียบสงบ และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ในมุม 360 องศา ที่มีเนินเขารายล้อม ทุ่งหญ้าเขียวขจี ลมพัดเย็น ๆ บวกกับต้นไม้เล็กใหญ่คอยให้ร่มเงา 


แถมสุดสายตามีถ้ำปลายเขาที่เป็นตำนานของ ผาซ่อนแก้ว และมีศาลาปฏิบัติธรรมอยู่ด้านหลัง


ส่วนภายในบริเวณวัด มีพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ให้สักการะบูชา มีเจดีย์ที่สร้างขึ้นคล้ายดอกบัว 7 ชั้น 

                วัดแห่งนี้มีการตกแต่งด้วยข้าวของมีค่านานาชนิด ทั้งถ้วยชามเบญจรงค์ ไข่มุก ลูกปัด แก้ว แหวน เงิน ทอง รวมถึงเซรามิกสีสันสดใส และมีประติมากรรมที่งดงามอีกมากมาย


                  สำหรับใครที่ผ่านมายังจังหวัดเพชรบูรณ์  ก็ลองแวะมาที่ "วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว" แห่งนี้ กันดูนะค่ะ  แล้วท่านจะพบกับความสวยงามที่สงบ ร่มรื่น ถือเป็นการให้รางวัลกับชีวิตให้มีความสุขจากภายในได้ดี ไม่แพ้ความสุขจากการท่องเที่ยวที่ไหน ๆ เลยนะคะ

ข้อควรปฏิบัติเมื่อเข้ามา ณ สถานที่แห่งนี้

1. ควรสำรวจกาย วาจา ใจ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนแก่ผู้ที่ตั้งใจและปฏิบัติธรรมอยู่ในขณะนั้น

2. ไม่ส่งเสียงดัง ไม่โทรศัพท์ ในขณะที่ผู้อื่นกำลังนั่งสมาธิ

3. สำหรับผู้ที่มาปฏิบัติธรรมชั่วคราว ทางวัดอนุญาตให้นั่งสมาธิ เดินเจริญสติ ได้แค่ในบริเวณพระเจดีย์เท่านั้น ห้ามเข้าไปในพื้นที่เขตหวงห้าม เช่น บริเวณเขตสงฆ์ และเขตวิเวก เป็นต้น


มีบรรยายธรรมเทศนา  **ในวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันสำคัญทางศาสนา**

                        - ช่วงเช้า  เวลา 08.00 - 09.00 น.       ณ  ศาลาพระหยก
                        - ช่วงเย็น  เวลา 17.00 - 18.00 น.       ณ ลานวงกลม


สอบถามรายละเอียดการมาค้างคืนเพื่อปฏิบัติธรรม 
ติดต่อได้ที่  :  084-494-1262  (ตั้งแต่เวลา 13.00 - 16.00 น. เท่านั้น)


ขอบคุณแหล่งที่มาจาก : http://travel.edtguide.com/322115_Pha-Sorn-Kaew-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น