วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ขุนช่างเคี่ยน-จ.เชียงใหม่

                 ขุนช่างเคี่ยน หรือ สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในเส้นทางเดียวกับพระธาตุดอยสุเทพ พระตำหนักภูพิงค์ราชนิวเศน์ และบ้านม้งดอยปุย  สถานที่แรกของการสัมผัสดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือที่รู้จักกันในนามของ "ซากุระเมืองไทย" ได้มีการปลูกไว้ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ให้ความงดงามได้ในช่วงยามหนาว...  


               จะพบดอกนี้ทั่วไปบนดอยสูง หรือตามหน่วยต้นน้ำต่างๆ ในภาคเหนือ เช่น ดอยแม่สะลอง จังหวัดเชียงราย ดอยเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ จึงเป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง ลักษณะการชม ก็จะไปชมไกล ๆ แบบทัศนียภาพให้เห็นเกลื่อนไป ทั้งดอย


                ในทุกๆปีของหน้าหนาวช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือที่เรียกกันว่า "ซากุระเมืองไทย" จะออกดอกสีชมพูสด บานสะพรั่งอวด ความงามไปทั่วบริเวณสถานีวิจัย และศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน หมู่บ้านชาวม้งบ้าน ขุนช่างเคี่ยนเต็มไปด้วย สีชมพูของต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอยู่มากทั้งตามข้างทางถึงในหมู่บ้านอีกด้วย

             
                  สถานีเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยนแห่งนี้เป็นอีก 1 สถานีเกษตรฯของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถานีที่วิจัยเกี่ยวกับ เมล็ดพันธุ์ กาแฟ ไม้ผลเมืองหนาว เช่น ท้อ พลับ บ๊วย พลัม อะโวกาโด มะคาเดเมีย และไม้ผลกึ่งร้อน ได้แก่ ลิ้นจี่


                   นอกจากนี้ยังมีบ้านพัก และจุดกางเต็นท์ให้บริการ ซึ่งจะอยู่ในความดูแลของศูนย์วิจัย และฝึกอบรมที่สูง (ควรจองที่พักล่วงหน้าอย่างน้อย 1 เดือน) บ้านพัก ราคา หลังละ 600 บาท พักได้ 3 -10 คน แต่หากนำเต็นท์ไปเองเสียค่าบำรุงสถานที่ เต็นท์หลังเล็ก 100 บาท หลังใหญ่ คนละ 50 บาท 

อัตราค่าบำรุงสถานที่ (ค่าเข้าชม)
- นักศึกษา คนละ 30 บาท
- บุคคลทั่วไป คนละ 60 บาท
- หมู่คณะ 600 บาท 

ผู้สนใจสามารถติดต่อสำรองที่พักได้ที่ : สถานีวิจับและฝึกอบรมศูนย์เกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน โทร. 053-944053 หรือ 053-222014 (ติดต่อได้ในเวลาราชการเท่านั้น)



ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :  http://travel.edtguide.com/333161_Khunchangkain

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น