วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วนอุทยานทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ - จ.แม่ฮ่องสอน

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ - จ.แม่ฮ่องสอน

วนอุทยานทุ่งบัวตอง ตั้งอยู่ที่ หมู่ 6 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เป็นพื้นที่ของวนอุทยานฯ จะมีป่าธรรมชาติ และป่าสนปลูกขึ้นสลับกัน มีพื้นที่ครอบคลุมเป็นเขากว้างประมาณ 1,000 ไร่ ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของโครงการพัฒนาป่าไม้ที่สูง หน่วยที่ 5 กองอนุรักษ์ต้นน้ำ


ทุ่งดอกบัวตองแห่งนี้ จะมีดอกบัวตองบานสะพรั่งเต็มที่ และเหลืองอร่ามสวยงามปกคลุมไปทั่วทั้งภูเขา ในช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค.เท่านั้น จึงทำให้ช่วงนี้ดูคึกคักเป็นพิเศษ เพราะนักท่องเที่ยวจะมาเยี่ยมชมความสวยงามของทุ่งดอกบัวตองกันเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าอยากเห็นดอกบัวตองที่สวยที่สุด ควรจะมาชมในตอนเช้า เมื่อแสงแรกของวันสาดส่อง เพราะช่วงนี้สีทองของดอกบัวตองจะเปล่งประกายเป็นสีทองอร่าม มากกว่าเวลาอื่นใด


ถนนทางขึ้นดอยแม่อูคอ เป็นถนนลาดยาง บริเวณริมถนน 2 ข้างทาง จะมีร้านค้าของชาวบ้าน เป็นสีสันตลอดเส้นทาง ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านที่นี่จะเป็นชาวเขา เผ่าม้ง มีอาชีพปลูกกระหล่ำ และขายมะเขือเทศ พื้นที่บนดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน แห่งนี้ เป็นแหล่งดอกบัวตองที่มีนักท่องเที่ยวนิยมมามาก เพราะทุ่งบัวตองที่นี่มีบริเวณกว้างใหญ่ สุดลูกหู ลูกตา เลยทีเดียว


ดอกบัวตอง หรือ Mexican Sunflower เป็นพืชตระกูลเดียวกับทานตะวัน ดาวเรือง และต้นสาปเสือ ด้วยรูปลักษณ์อันใกล้เคียงกับดอกทานตะวัน บางครั้งจึงถูกเรียกว่า "ทานตะวันป่า" แต่บ้านเราเรียกว่า "ดอกบัวตอง" ซึ่งดอกบัวตองจะบานสะพรั่งเต็มที่ และเหลืองอร่ามสวยงามปกคลุมไปทั่วทั้งภูเขา ในช่วงเดือน พ.ย. - ธ.ค.เท่านั้น จึงทำให้ช่วงนี้ดูคึกคักเป็นพิเศษ เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มจะมาเยี่ยมความสวยงามกันเป็นจำนวนมาก


จุดนี้เป็นจุดชมวิว บริเวณยอดดอย ซึ่งมีความสูง 1,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมขึ้นชมความสวยงามของทุ่งดอกบัวตองที่บานสะพรั่ง มีภูเขาสลับซับซ้อนคล้ายคลื่นในทะเล นอกจากนี้ยังมีศาลาชมวิว ที่สามารถมองเห็นทุ่งดอกบัวตองได้ 360 องศา และยังมีจุดชมวิวที่สร้างไว้รองรับนักท่องเที่ยว อีกหลายแห่ง


สำหรับผู้มาเที่ยวบนดอยแม่อูคอ จะเลือกมาแบบเช้า-เย็นกลับ จะเช่าบ้านพัก หรือกางเต็นท์ค้างแรมบนยอดดอย สัมผัสบรรยากาศตอนเช้ากับสายหมอกที่เย็นสบาย ที่นี่ก็มีบริการไว้ให้ แต่ถ้าโชคดีอาจได้ชมการแสดงดนตรีพื้นบ้านของชนท้องถิ่นที่มาเสริมสร้างให้บรรยากาศสนุกสนานเป็นพิเศษ

การเดินทาง :  เดินทางมาตามเส้นทางหมายเลข 108 (แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม) ก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 1 กม. จะมีทางแยกซ้ายตามทางหลวงสาย 1263 เข้าสู่ทุ่งบัวตองอีก 26 กม.


ติมตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  :    http://travel.edtguide.com/76302_

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น