วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พระตำหนักเขาค้อ -เขาค้อ-จ.เพชรบูรณ์

พระตำหนักเขาค้อ - จ.เพชรบูรณ์

               พระตำหนักเขาค้อ ตั้งอยู่บนยอดเขาย่า ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2527 เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และเป็นที่ทรงงาน หรือแปรพระราชฐานมาประทับแรม ในวโรกาสที่พระองค์และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จมาตรวจเยี่ยมโครงการตามพระราชดำริ ในพื้นที่ อ.เขาค้อ


                   จุดนี้จะมีป้าย คำว่า "พระตำหนักเขาค้อ" ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันก่อนที่จะเข้าไปเยี่ยมชมพระตำหนัก ถนนทางขึ้นพระตำหนักลาดชันมาก ตามสองข้างทางมีแนวต้นสนขนาดสูงใหญ่เรียงรายเต็มไปหมด ท่ามกลางสายหมอก กับอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี


               ถัดมาอีกนิดจะเห็นป้ายขนาดใหญ่ ที่ระบุข้อควรปฏิบัติ และข้อห้ามในการเข้าชมบริเวณพระตำหนัก ตั้งอยู่ 2 ป้าย แวะอ่านกันสักนิดนะค่ะ..เพื่อเป็นการแสดงเคารพกับสถานที่ในเขตพระราชฐานด้วยนะค่ะ >> แต่ก่อนที่จะเข้าไปชมพระตำหนักกันนั้น ... ขอถ่ายรูปกับป้ายนี้เป็นที่ระลึกอีกสักรูปนะค่ะ ...


                ก้าวแรกสู่พระตำหนักเขาค้อ ภาพที่เราเห็นแต่ไกลๆ คืออาคารคอนกรีตชั้นเดียวติดกัน เป็นรูปครึ่งวงกลมมีทั้งหมด 15 ห้อง เป็นพระตำหนักที่มีรูปทรงแปลกตากว่าพระตำหนักอื่น ๆ


                  ถนนทางเข้าพระตำหนัก มีทางเดินเข้า-ออก 4 ทาง คล้ายเครื่องหมายบวก(+) บริเวณโดยรอบของพระตำหนัก มีการปลูกและจัดตกแต่งสวน ด้วยดอกไม้เมืองหนาวสีสันสวยงาม และพันธุ์พืชหลากชนิด


                  นอกเหนือ จากการเดินชม"พระตำหนักเขาค้อ"แล้ว ยังมีเส้นทางเดิน สำหรับคนที่อยากพิชิตยอดเขาย่า ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สูงที่สุดในเขาค้อ มีระยะทางประมาณ 700 เมตรเศษ แต่จะลาดชันมาก แถมยังมีใบประกาศนียบัตรออกให้สำหรับคนที่ต้องการได้กลับไปเป็นที่ระลึกในราคา 20 บาท จากลานจอดรถเดินไปทางขวาจะเห็นเส้นทางพิชิตยอดเขาย่านี้ไม่ยาก ห้องน้ำก็อยู่ใกล้ๆ กับบริเวณนี้ด้วย



ขอบคุณแหล่งที่มาจาก :  http://travel.edtguide.com/77050_Khao-Kho-Palace-พระตำหนักเขาค้อ-เขาค้อ-เพชรบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น