วันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

The Queen's Gallery - ราชดำเนินกลาง

หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่บริเวณที่ทำการของธนาคารกรุงเทพ สาขาสะพานผ่านฟ้า และศูนย์สังคีตศิลป์เดิม ปรับปรุงใหม่เป็นหอศิลป์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2545 


สร้างขึ้นตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2544 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานรางวัลและเสด็จทอดพระเนตรผลงานจิตรกรรมบัวหลวงต้นแบบภาพปัก ณ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ 


นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธาอีกหกท่านได้ทูลเกล้าฯถวายเงินจำนวน ๗ ล้านบาท เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย 


พระองค์ได้มีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานเงินจำนวนนี้แก่ นายชาตรี โสภณพนิช ให้เป็นทุนประเดิมในการสร้างหอศิลป์ สำหรับใช้เป็นที่จัดการแสดงของศิลปินไทยโดยเฉพาะศิลปินรุ่นใหม่ที่มีผลงานดีเด่น แต่ยังไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลาย 


ตลอดจนศิลปินอาวุโสที่ได้รับการยกย่อง และได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย เป็นมงคลนามว่า หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 


และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดเมื่อวันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2546 แต่ละชั้นจัดแสดงนิทรรศการหัวข้อต่างๆ เช่น ภาพจิตรกรรมบัวหลวง และนิทรรศการหมุนเวียน 


ด้านนอกอาคารมีร้าน Gallery Shop ขายของที่ระลึกจากผลงานทางศิลปะของศิลปินหลายท่าน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด สูจิบัตร หนังสือและของที่ระลึกจากนิทรรศการ และมีร้าน Gallery Cafe จำหน่ายกาแฟสดรสไทยสไตล์อิตาเลียน บรรยากาศนั่งสบาย ริมถนนราชดำเนิน 



เปิด วันพฤหัสบดี - อังคาร ปิด วันพุธ เวลา 10.00 - 19.00 น. 
อัตราค่าเข้าชม : นักเรียน, นักศึกษาในเครื่องแบบ หรือแสลดงบัตรประจำตัวนักเรียน, เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี, ผู้สูงอายุ, พระภิกษุ ไม่เสียค่าเข้าชม 
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 2281 5360-1 โทรสาร 0 2281 5359 
เว็บไซต์ www.queengallery.org, e-mail : info@queengallery.com


ขอบคุณรูปภาพจาก :  http://travel.edtguide.com/312923_The-Queen-s-Gallery-

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น